PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Phương pháp Montessori được phát triển bởi Dr. Maria Montessori là phương pháp giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm, đựa trên nghiên cứu khoa học vè trẻ em từ lúc sinh ra cho đến khi trưởng thành.  Trải qua hơn 100 năm ứng dụng thành công trên toàn thế giới, phương pháp Montessori đã được công nhận là một trong những phương pháp sư phạm thành công nhất.

Với niềm tin rằng mỗi đứa trẻ đều bẩm sinh có ham thích học tập và có khả năng chủ động học hỏi trong những môi trường phù hợp. Phương pháp Montessori đề cao giá trị tinh thần và sự phát triển toàn diện của trẻ bao gồm thể chất, kỹ năng giao tiếp, cảm xúc và trí tuệ.

Nền tảng cơ bản của chương trình Montessori bao gồm những hoạt động cá nhân độc lập kết hợp hoạt động nhóm nhiều lứa tuổi mà mỗi thành viên đều đóng vai trò hỗ trợ bạn cùng học. Các hoạt động trong lớp không bị giới hạn thời gian và cách thức thực hành. Ngoài ra, các bộ dụng cụ Montessori cũng được sắp xếp một cách tỉ mỉ để sẵn sàng được sử dụng trong một môi trường thoải mái và thư giãn.

Giáo viênhọc sinh và không gian học tập được xem như một tam giác giáo dục. Lớp học được giáo viên sắp xếp với mục đích khuyến khích trẻ tư duy một cách độc lập, biết cách cởi bỏ giới hạn trong một trật tự hợp lý. Thông qua những lựa chọn cá nhân của mình, trẻ sẽ tận dụng những yếu tố đó để tự phát huy sự sáng tạo của và chỉ nhờ cậy đến sự hỗ trợ của giáo viên khi cần thiết.

Hoạt động nhóm nhiều lứa tuổi là một phần của khung chương trình Montessori: trẻ nhỏ sẽ học từ trẻ lớn hơn; trẻ lớn hơn sẽ được ôn lại những khái niệm đã học thông qua việc giúp đỡ bạn. Cách tổ chức này giúp trẻ đối chiếu nhận thức của mình với thế giới thật xung quanh- nơi mà mỗi cá nhân phải làm việc và giao tiếp với những người thuộc mọi lứa tuổi, trình độ khác nhau.

Tiến sĩ Montessori quan sát thấy trẻ em trải qua nhiều giai đoạn nhạy cảm trong quá trình lớn lên. Các giáo viên được đào tạo phương pháp Montessori sẽ kết nối những bài học và dụng cụ phù hợp với những giai đoạn nhạy cảm đó để kiến thức và kỹ năng được tiếp thu một cách tự nhiên nhất.

Trong giai đoạn ấu thơ, trẻ em theo học phương pháp Montessori sẽ thực hành các hoạt động giác quan- vận động: làm việc với những công cụ giúp phát triển khả năng tư duy thông qua những trải nghiệm thực sự từ nhìn, nghe, nếm, ngửi, sờ, chuyển động. Khi lớn hơn một chút, các em sẽ luyện tập tổng hợp suy nghĩ thông qua hoạt động với những bộ dụng cụ Montessori và những chương trình luyện tập đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp. Trẻ sẽ được luyện tập cách áp dụng kiến thức của mình vào những trải nghiệm thực tế. Quá trình tổng hợp thông tin này là sự chuẩn bị tối ưu cho trẻ hoà nhập vào một thế giới phức tạp, giúp trẻ đạt được khả năng vận dụng tư duy và cảm xúc để hiểu được những ý tưởng uyên thâm và sâu sắc, chẳng hạn như sự bình đẳng, tự do và công lý.

 

Bài viết liên quan

zalo fb